Tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế không? Giải đáp thắc mắc

Tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế? Vấn đề thừa kế luôn thu hút sự quan tâm bởi nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của các cá nhân sau khi người thân qua đời. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc để bạn hiểu rõ hơn về việc thừa kế tài sản riêng trong luật hôn nhân.

Tìm hiểu về tài sản chung của vợ chồng

Tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế? Trước hết, hãy tìm hiểu về Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, điều 33 của Luật quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

  • Tài sản chung của vợ chồng bao gồm những tài sản do cả hai vợ chồng cùng tạo ra, thu nhập từ lao động, sản xuất, kinh doanh, cũng như các khoản hoa lợi và lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân. Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung, tặng cho chung, hoặc các tài sản khác mà vợ chồng đồng ý là tài sản chung cũng được tính. Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có sau khi kết hôn được xem là tài sản chung, trừ khi đó là tài sản thừa kế riêng, tặng cho riêng hoặc mua từ tài sản riêng của mỗi bên.

  • Tài sản chung của vợ chồng là tài sản sở hữu chung được sử dụng để đảm bảo nhu cầu của gia đình và thực hiện nghĩa vụ chung của cả hai.

  • Nếu không có bằng chứng để chứng minh tài sản đang tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên, tài sản đó sẽ được coi là tài sản chung của vợ chồng.

tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế
Tổng quan về tài sản chung trong hôn nhân

Tài sản riêng của vợ và chồng gồm những gì?

Điều 43 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, cùng với Điều 10 và Điều 11 của Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2014, cung cấp các chi tiết quan trọng về tài sản riêng của vợ chồng như sau:

  • Tài sản riêng của vợ chồng là tài sản mà mỗi người sở hữu trước khi kết hôn. Bên cạnh đó, còn có tài sản được thừa kế hoặc nhận được trong thời gian hôn nhân, và tài sản được phân chia riêng theo quy định tại các Điều 38, 39, 40 của Luật Hôn nhân và Gia đình. Ngoài ra, còn bao gồm tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ chồng và các tài sản khác theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của từng người.

  • Những tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ chồng vẫn giữ nguyên tính riêng tư của chúng. Hoa lợi và lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được quy định cụ thể tại khoản 1 của Điều 33 và khoản 1 của Điều 40.

  • Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ chồng là sản phẩm tự nhiên mà họ thu được từ tài sản riêng của mình.

Vậy, tài sản riêng của chồng, vợ có được thừa kế không? Tài sản riêng khác của vợ chồng được quy định bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật, các tài sản mà họ có quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền, cũng như các khoản trợ cấp, ưu đãi mà họ được nhận theo quy định của pháp luật.

tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế
Tài sản riêng của vợ và chồng gồm những gì?

Tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế?

Đối với vấn đề tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng. Dựa trên quy định của Điều 66 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, về việc giải quyết tài sản của vợ/chồng khi một trong hai bên qua đời, các điều sau được quy định:

  • Khi một bên vợ hoặc chồng qua đời hoặc được Tòa án tuyên bố là đã qua đời, bên còn lại sẽ tiến hành quản lý tài sản chung của họ. (Trường hợp di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận bầu người khác quản lý di sản.)

  • Khi có yêu cầu chia di sản, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đều, trừ khi vợ chồng có thỏa thuận khác về chế độ tài sản. Phần di sản của vợ hoặc chồng qua đời hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã qua đời sẽ được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Do đó, khi chồng qua đời và để lại di chúc quy định việc chia tài sản riêng cho vợ, người vợ sẽ được thừa kế tài sản riêng của chồng.

tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế
Tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế?

Tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế? Đó là một vấn đề quan trọng trong lĩnh vực pháp luật hôn nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mỗi người trong gia đình khi có sự ra đi của một bên. Việc tìm hiểu và áp dụng đúng các quy định này sẽ giải quyết băn khoăn về việc tài sản riêng của chồng vợ có được thừa kế không giúp bảo vệ quyền lợi và đảm bảo công bằng cho các bên liên quan trong quá trình giải quyết tài sản khi một trong hai vợ chồng qua đời.

Mọi thông tin cần tư vấn, Quý khách vui lòng liên hệ

  • Công ty TNHH Luật Hoàng Nguyễn
  • Hotline: 09464 99998
  • Zalo: 09464 99998
  • Email: info@luathoangnguyen.vn
  • Trụ sở: Số 52 Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội