NTD là đất gì? Những quy định mới nhất về sử dụng đất NTD

Để quản lý đất tốt hơn, nhà nước đã phân chia thành nhiều loại đất cụ thể theo mục đích sử dụng. Vậy bạn đã biết NTD là đất gì chưa, cùng tìm hiểu rõ hơn về loại đất này qua bài viết sau đây.

NTD là đất gì?

Dựa theo thông tin được nêu rõ trong khoản 13 Mục III Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BTNMT ngày 28/02/2022 về ký hiệu đất được thể hiện trên bản đồ địa chính, mảnh trích đo địa chính sổ đỏ thì: ký hiệu NTD được định nghĩa là loại đất nghĩa trang, nhà hỏa táng, nhà tang lễ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Theo đó, đất NTD có một số đặc điểm như sau:

  • Là đất được sử dụng với mục đích mai táng, bố trí an táng phù hợp, không quá dày đặc.
  • Thông thường, đất NTD có vị trí khá xa khu dân cư chính. Mỗi khu dân cư thường có 1 khu an táng, nhà tang lễ hay nhà hỏa táng.
  • Diện tích đất NTD được quyết định dựa trên mật độ dân số của từng địa phương.

Đất NTD là loại đất phục vụ yêu cầu xây dựng nghĩa trang, nhà hỏa táng, nhà tang lễ

Các quy định của pháp luật về sử dụng đất NTD mới nhất

Cùng tìm hiểu một số quy định của pháp luật về sử dụng đất NTD mới nhất 2024 dưới đây:

Nguyên tắc sử dụng đất NTD là gì?

Khi sử dụng đất NTD cần tuân thủ đúng các nguyên tắc đã nêu rõ trong Luật Đất Đai như sau:

  • Đất NTD là loại đất được quy hoạch tập trung và phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về sử dụng đất. Thông thường, đất NTD được bố trí ở khu vực xa khu dân cư và phải đảm bảo thuận tiện thăm viếng, chôn cất và vệ sinh môi trường. Khi bố trí đất NTD cần phải ưu tiên yếu tố tiết kiệm diện tích.
  • Ủy Ban Nhân Dân mỗi địa phương sẽ có quy định cụ thể về diện tích đất, chế độ quản lý và quản lý xây dựng nhà mộ, bia tưởng niệm hay tượng đài ở nghĩa trang. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước cũng khuyến khích người dân nên sử dụng đất một cách tiết kiệm và ưu tiên  chọn phương pháp hỏa táng.
  • Không được xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa tự phát mà chưa có phê duyệt của cơ quan chức năng.
  • Đất NTD là quỹ đất thuộc quản lý của nhà nước nên các tổ chức, cá nhân không được phép sử dụng với mục đích riêng, ngoài quy định của pháp luật.

Các quy định của pháp luật về sử dụng đất NTD mới nhất

Các hình thức sử dụng đất NTD

Khi đã hiểu rõ NTD là đất gì thì bạn không nên bỏ qua các hình thức sử dụng đất NTD đã được quy định rõ trong Luật Đất Đai 2013 như sau:

  • Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất: Trường hợp này đất NTD được cấp phép sử dụng nhưng không cần phải trả tiền thuê đất cho nhà nước.
  • Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất: Đối với một số trường hợp, nhà nước sẽ giao đất cho cá nhân, tổ chức sử dụng nhưng cần phải trả tiền thuê đất. Khoản tiền thuê đất được tính theo diện tích và thời gian sử dụng đất.
  • Đất sử dụng ổn định lâu dài: Hình thức sử dụng đất NTD làm nghĩa trang, nghĩa địa lâu dài và không có nhu cầu thay đổi kế hoạch sử dụng trong tương lai.

Quy định sử dụng đất NTD mới nhất 2024

Theo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, quy định sử dụng đất NTD như sau:

  • Mở rộng đối tượng được giao đất NTD: Bổ sung các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo, tổ chức tín ngưỡng được giao đất NTD có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động mai táng, hỏa táng đúng quy định.
  • Phải có quy định chặt chẽ về thủ tục giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất NTD: Mọi công tác phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và hạn chế tối đa tiêu cực xảy ra.
  • Tăng cường quản lý sử dụng đất NTD: Nhà nước phải tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong việc sử dụng đất NTD.

Đất NTD có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Như đã nói ở trên, đất NTD là đất sử dụng cho các công trình như nghĩa trang, nhà hỏa táng, nhà tang lễ và không phục vụ mục đích thương mại, kinh doanh lợi nhuận. Vì vậy, đất NTD sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Đây là tài sản phục vụ vì lợi ích cộng đồng, không dành cho bất cứ cá nhân nào.

Đất NTD không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Luật Hoàng Nguyễn – Dịch vụ hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chuyên nghiệp

Nếu bạn đang gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hãy tham khảo ngay dịch vụ hỗ trợ của Luật Hoàng Nguyễn. Công ty sẽ luôn đồng hành cùng quý khách để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. 

Đội ngũ nhân viên của Luật Hoàng Nguyễn am hiểu chuyên môn về luật, luôn tận tình hỗ trợ khách hàng. Chi phí hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại công ty hợp lý giúp khách hàng tiết kiệm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Với những thông tin được Luật Hoàng Nguyễn chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ NTD là đất gì. Đây là loại đất được sử dụng với mục đích xây dựng nghĩa trang, nhà hỏa táng,… không thuộc quyền sở hữu của bất cứ cá nhân nào nên không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mọi thông tin cần tư vấn, Quý khách vui lòng liên hệ

  • Công ty TNHH Luật Hoàng Nguyễn
  • Hotline: 09464 99998
  • Zalo: 09464 99998
  • Email: info@luathoangnguyen.vn
  • Trụ sở: Số 52 Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội